Vận chuyển Trung -Việt

Danh mục hàng hóa cấm nhập khẩu vào Việt Nam mới nhất

Tìm hiểu danh mục hàng hóa cấm nhập khẩu vào Việt Nam sẽ giúp dân buôn tuân thủ theo pháp luật và tránh những vấn đề liên quan về tài chính, pháp lý. Cùng Nhaphang 3TM tham khảo cụ thể trong bài viết sau đây.

2024-10-16T03:40:44.001Z

Danh mục hàng hóa cấm nhập khẩu vào Việt Nam

Danh mục hàng hóa cấm nhập khẩu vào Việt Nam sẽ bao gồm các mặt hàng dưới đây:

Vũ khí, đạn dược, vật liệu cháy nổ

Danh mục vũ khí, đạn dược, vật liệu cháy nổ cấm nhập khẩu

Danh mục Vũ khí, đạn dược, vật liệu cháy nổ cấm nhập khẩu

Vũ khí, đạn dược và các loại vật liệu gây cháy nổ thuộc danh mục cấm vận chuyển vào Việt Nam. Đối với vật liệu công nghiệp khi nhập khẩu cần phải có những quy định rõ ràng và được thể hiện chi tiết tại Thông tư số 173/2018/TT-BQP ngày 31/12/2 của Bộ quốc phòng ban hành.

Các loại pháo nổ

Pháo nổ thuộc danh mục hàng hóa cấm nhập khẩu vào Việt Nam. Đây là mặt hàng có tính sát thương cao và cần ngăn chặn khi nhập khẩu để đảm bảo an toàn, tránh việc lạm dụng với mục đích phi pháp và đảm bảo an ninh quốc gia.

Mọi loại pháo đều bị cấm nhập khẩu, bao gồm pháo hoa, pháo nổ, pháo bông, và các loại pháo khác. Chỉ có một số cơ quan nhà nước được phép nhập khẩu pháo hoa để phục vụ các sự kiện đặc biệt, và phải tuân thủ quy trình xin phép nghiêm ngặt.

Hoá chất các loại

Hoá chất các loại cấm nhập khẩu vào Việt Nam

Hoá chất các loại cấm nhập khẩu vào Việt Nam

Các loại hóa chất độc hại ảnh hưởng tới sức khoẻ và gây ô nhiễm môi trường sẽ cấm nhập khẩu vào Việt Nam. Dưới đây là những loại hoá chất không được vận chuyển vào Việt Nam:

  • Hoá chất thuộc Phụ lục III Công ước Rotterdam: Các loại hóa chất trong phụ lục III sẽ không được vận chuyển vào Việt Nam dưới bất kỳ hình thức hay mục đích nào.
  • Hoạt chất trong bảng 1 theo Công ước: Theo Công ước cấm sản xuất, tàng trữ và sử dụng vũ khí hoá học theo Nghị định 38/2014/NĐ-CP. Cấm tuyệt đối nhập khẩu vào Việt nam các loại hoá chất này dưới mọi hình thức.

Các loại phụ tùng, phương tiện đã qua sử dụng

Danh mục hàng hóa cấm nhập khẩu vào Việt Nam bao gồm các loại vật tư và phương tiện đã qua sử dụng. Theo thông tư số 12/2018/TT-BCT các loại vật tư và phương tiện đã qua sử dụng dưới đây không được nhập khẩu vào Việt Nam:

  • Săm, lốp, phụ tùng, máy, khung, động cơ, xe bốn bánh của xe ô tô, rơ moóc, sơ mi rơ moóc…
  • Khung gầm ô tô, máy kéo có gắn động cơ hoặc khung gầm đã qua sử dụng có gắn động cơ mới.
  • Ô tô đã thay đổi phụ kiện so với thiết kế ban đầu.
  • Xe ô tô, xe rơ moóc, sơ mi rơ moóc, xe chở 4 bánh được gắn động cơ đã hết hạn sử dụng quá 5 năm.
  • Xe ô tô cũng là sản phẩm cấm nhập khẩu vào Việt Nam.

Thuốc bảo vệ thực vật bị cấm tại Việt Nam

Thuốc bảo vệ thực vật bị cấm tại Việt Nam

Thuốc bảo vệ thực vật bị cấm tại Việt Nam

Các mặt hàng thuốc bảo vệ thực vật thuộc danh sách cấm theo quy định tại Thông tư số 15/2018/TT-BNNPTNT. Các loại thuốc bảo vệ thực vật bị cấm vì gây hại nghiêm trọng đến sức khỏe con người và môi trường. Các chất này tồn tại lâu trong môi trường, tích tụ trong chuỗi thức ăn và gây ra các vấn đề sức khỏe lâu dài. Một số loại thuốc bảo vệ thực vật phổ biến bị cấm bao gồm:

  • DDT
  • Lindane
  • Parathion
  • Carbofuran
  • Endosulfan

Động vật, thực vật hoang dã nguy cấp

Trong danh mục hàng hóa cấm nhập khẩu vào Việt Nam bao gồm các loại động và thực vật hoang dã nguy cấp có nguy cơ tuyệt chủng. Mục đích cấm nhập khẩu để cân bằng tự nhiên và phát triển bền vững. Gồm các loại động và thực vật hoang dã thuộc Phụ lục I của Công ước quốc tế về buôn bán động thực vật nguy cấp.

Ngoài ra, các sản phẩm và mẫu vật được chế tác từ các loại động vật quý hiếm (tê giác đen, voi Châu Phi, tê giác trắng) cũng thuộc danh sách cấm nhập khẩu.

Phế liệu, phế thải sử dụng C.F.C

Theo quy định tại Thông tư số 01/2013/TT-BTNMT và Thông tư số 15/2006/TT-BTNMT các loại phế liệu và phế thải sử dụng C.F.C sẽ thuộc danh sách cấm vận chuyển vào Việt Nam.

Sản phẩm, vật liệu chứa Amiăng

Sản phẩm, vật liệu chứa Amiăng thuộc danh mục hàng hóa cấm nhập khẩu vào Việt Nam. Đây là những chất gây ảnh hưởng tới sức khoẻ của con người khi hít hoặc tiếp xúc với bụi Amiang. Điều này được quy định tại Thông tư số 25/2016/TT-BXD đã ban hành.

Hàng tiêu dùng và thiết bị y tế đã qua sử dụng

Những mặt hàng tiêu dùng đã qua sử dụng sẽ không được nhập khẩu vào Việt Nam gồm: Hàng điện lạnh, điện tử, điện gia dụng, đồ gia dụng bằng thuỷ tinh, gốm, sứ, cao su, nhựa, đồ trang trí nội thất…

Phương tiện y tế đã qua sử dụng bị cấm nhập khẩu vào Việt Nam theo quy định gồm: Máy siêu âm, máy X-quang, giường bệnh…

Sản phẩm văn hóa thuộc hàng cấm

Quy định ở Thông tư 24/2018/TT-BVHTTDL: Những sản phẩm văn hoá thuộc diện cấm lưu hành hoặc tiêu huỷ, sẽ không được nhập khẩu vào Việt Nam. Đây là những sản phẩm văn hoá vi phạm quản lý từ Bộ Văn hoá - Thể thao du lịch.

Một số loại sản phẩm văn hóa thường bị hạn chế hoặc cấm nhập khẩu bao gồm:

  • Tài liệu chính trị nhạy cảm
  • Nội dung khiêu dâm hoặc bạo lực
  • Tác phẩm nghệ thuật gây tranh cãi
  • Sách báo có nội dung bị coi là phản động hoặc xuyên tạc lịch sử
  • Phim ảnh, âm nhạc chưa được kiểm duyệt

Sản phẩm công nghệ đã qua sử dụng

Sản phẩm công nghệ đã qua sử dụng

Sản phẩm công nghệ đã qua sử dụng

Danh mục hàng hóa cấm nhập khẩu vào Việt Nam bao gồm các sản phẩm công nghệ đã qua sử dụng và được quy định tại Thông tư số 11/2018/TT-BTTTT. Quy định này nhằm bảo vệ người tiêu dùng, ngăn chặn việc nhập khẩu sản phẩm kém chất lượng, lỗi thời hoặc có thể gây hại cho môi trường.

Danh sách các sản phẩm bị cấm nhập khẩu bao gồm máy tính, điện thoại di động, và một số thiết bị điện tử tiêu dùng khác đã qua sử dụng. Có một số trường hợp ngoại lệ cho phép nhập khẩu sản phẩm đã qua sử dụng, ví dụ như cho mục đích nghiên cứu, giáo dục, hoặc các dự án đặc biệt được phê duyệt.

Sản phẩm xuất bản lưu hành phổ biến tại Việt Nam

Sản phẩm xuất bản lưu hành phổ biến tại Việt Nam không được nhập khẩu vào Việt Nam. Quy định của Luật Bưu chính các loại tem bưu chính, trưng bày hay tuyên truyền tại Việt Nam sẽ không được kinh doanh.

Quy định của Luật tần số vô tuyến điện: Những thiết bị ứng dụng vô tuyến điện và sóng vô tuyến điện không đảm bảo theo đúng kỹ thuật sẽ không được nhập vào khẩu vào Việt Nam.

Phương tiện vận tải tay lái bên phải

Trong danh mục hàng hóa cấm nhập khẩu vào Việt Nam bao gồm các loại phương tiện vận tải tay lái bên phải như:

  • Ô tô, xe 4 bánh có gắn động cơ và linh kiện lắp ráp tẩy xoá, đục sửa hoặc đóng số động cơ, số khung.
  • Các loại xe rơ mooc, hay rơ mi rơ mooc bị tẩy xóa hoặc đóng lại số khung.
  • Xe chở rác, xe cần cẩu, xe quét đường, xe chở chất thải sinh hoạt, má đào kênh rãnh, xe chở hàng, xe tưới đường, xe thi công ở mặt đường, xe bơm bê tông, xe nâng hàng kho và xe phục vụ trong sân golf…

Quy định xử phạt nhập khẩu hàng hoá danh mục cấm

Quy định xử phạt nhập khẩu hàng hoá danh mục cấm

Quy định xử phạt nhập khẩu hàng hoá danh mục cấm

Trường hợp vi phạm và nhập các mặt hàng trong danh mục cấm ở trên, sẽ xử lý theo quy định của pháp luật theo Điều 36 Nghị định số 98/2020/NĐ-CP của Chính phủ. Cụ thể:

  • Xử phạt hành chính: Các mặt hàng nhập khẩu không đúng quy định sẽ phạt hành chính theo giá trị của đơn hàng. Mức phạt dao động từ 10.000.000 - 100.000.000đ/tuỳ theo từng trường hợp.
  • Xử phạt bổ sung: Trường hợp xử phạt bổ sung sẽ tịch thu tang vật khi vi phạm quy định tại điều 36. Không áp dụng nếu đã khắc phục hậu quả theo quy định tại điểm A hoặc B tại khoản 3 của Điều 36.
  • Biện pháp khắc phục hậu quả: Tiêu huỷ tang vật vi phạm, đưa hàng hóa cấm nhập khẩu ra khỏi lãnh thổ của Việt Nam. Nộp lại số lợi bất hợp pháp nhận được từ hành vi vi phạm theo quy định.

>> Xem thêm:

Hy vọng với những chia sẻ ở trên sẽ giúp bạn nắm rõ danh mục hàng hóa cấm nhập khẩu vào Việt Nam và tuân thủ theo đúng quy định của pháp luật. Để được tư vấn các mặt hàng được phép nhập khẩu vào Việt Nam và có yêu cầu vận chuyển hàng Trung - Việt hàng về nhanh, hỗ trợ thủ tục hải quan, hàng về nhanh sau 3 - 5 ngày, vui lòng liên hệ hotline 078.210.1688 để được tư vấn.

Thị trường và nguồn hàng đang biến động ra sao?

Tham gia cùng hơn 5000 người theo dõi để nhận được những thông tin cập nhật mới nhất từ thị trường Trung Quốc. Để lại email và nhận thông tin hàng tuần. Chúng tôi cam kết sẽ không spam bạn!

Bài viết cùng chủ đề Xem thêm »

Cách tìm sản phẩm hot trend trên Taobao kinh doanh ‘1 vốn 4 lời’

Cách tìm sản phẩm hot trend trên Taobao kinh doanh ‘1 vốn 4 lời’

Kinh doanh hàng hot trend trên Taobao được ví như “miếng phô mai béo bở” được nhiều chủ shop kinh doanh lựa chọn với lợi nhuận siêu khủng. Với cách...
Danh mục hàng hóa cấm nhập khẩu vào Việt Nam mới nhất

Danh mục hàng hóa cấm nhập khẩu vào Việt Nam mới nhất

Tìm hiểu danh mục hàng hóa cấm nhập khẩu vào Việt Nam sẽ giúp dân buôn tuân thủ theo pháp luật và tránh những vấn đề liên quan về tài...
Mẹo và kinh nghiệm mua hàng Pinduoduo tiết kiệm

Mẹo và kinh nghiệm mua hàng Pinduoduo tiết kiệm

Pinduoduo là nguồn hàng được nhiều dân buôn lựa chọn với đa dạng các mặt hàng, mẫu mã và giá thành hợp lý. Với những kinh nghiệm mua hàng Pinduoduo...