Nhập hàng Trung Quốc

Quy trình nhập hàng Trung Quốc về Việt Nam chi tiết nhất

Tìm hiểu quy trình nhập hàng Trung Quốc về Việt Nam sẽ giúp bạn chủ động trong việc chuẩn bị thủ tục hải quan và dự trù được thời gian nhận hàng phù hợp với nhu cầu kinh doanh. Cùng Nhaphang 3TM tìm hiểu quy trình nhập hàng Trung Quốc trong bài viết sau.

2024-10-08T08:13:57.586Z

Quy trình nhập hàng Trung Quốc về Việt Nam

Về cơ bản quy trình nhập hàng Trung Quốc về Việt Nam sẽ bao gồm các bước sau như sau:

Bước 1: Tìm kiếm và lựa chọn nhà cung cấp

Nhập khẩu hàng hóa từ Trung Quốc đầu tiên là bạn cần xác định được mặt hàng cần nhập là gì và có được phép vận chuyển theo quy định của pháp luật hay không. Với từng mặt hàng sẽ có những yêu cầu riêng về thủ tục giấy tờ để thông quan hàng hóa về Việt Nam.

  • Hàng hoá kiểm tra chuyên ngành: Gồm các mặt hàng về động và thực vật cần có giấy kiểm dịch cũng như kiểm tra về độ an toàn thực phẩm. Phía bên nhập hàng cần chuẩn bị thủ tục đầy đủ theo quy định.
  • Hàng cấm nhập khẩu: Là những mặt hàng theo quy định gồm: Thiết bị y tế, hàng tiêu dùng, ma tuý, vũ khí...
  • Đối với những mặt hàng: Máy móc, linh kiện, đồ điện tử... khi nhập vào Việt Nam cần kiểm tra chất lượng đảm bảo, có tem mác theo quy định.

Đối với các mặt hàng không có trong danh sách ở trên là hàng hoá thương mại thông thường và cần chuẩn bị thủ tục để nhập hàng như bình thường.

Tiếp theo là lựa chọn nhà cung cấp hàng hoá tại Trung Quốc uy tín và đảm bảo chất lượng. Có thể tham khảo nguồn hàng tại: Các trang TMĐT (Taobao, 1688, Tmall…), hội chợ, hiệp hội về thương mại, chợ Quảng Châu… Liên hệ trực tiếp với nhà cung cấp để trao đổi về hàng hoá và thương lượng giá.

Bước 2: Báo giá và ký kết hợp đồng
Báo giá và ký kết hợp đồng

Báo giá và ký kết hợp đồng

Bước tiếp theo của quy trình nhập hàng Trung Quốc bên công ty vận chuyển sẽ báo giá để khách hàng tham khảo. Mỗi đơn vị vận chuyển hàng hóa từ Trung Quốc về Việt Nam sẽ có mức giá và điều khoản khác nhau.

Nếu đồng ý với báo giá và các điều khoản, bên nhập hàng sẽ ký hợp đồng nhập hàng với nhà cung cấp. Khi ký hợp đồng bạn cũng nên đọc kỹ các thông tin gồm:

  • Tên hàng hoá, số lượng, số tiền cần phải khớp với thông tin.
  • Kiểm tra xem hàng hoá có nguồn gốc từ đâu để tránh rắc rối khi hải quan kiểm soát.
  • Thông tin về điều khoản và thời gian thanh toán, thời gian giao hàng.
Bước 3: Thanh toán quốc tế
Thanh toán quốc tế

Thanh toán quốc tế

Bước tiếp theo của quy trình nhập hàng Trung Quốc về Việt Nam sẽ tiến hành thanh toán theo hợp đồng. Tuỳ theo thoả thuận giữa bên nhập và bên cung cấp sẽ có các phương thức thanh toán khác nhau gồm:

  • Cách 1: Thanh toán trực tiếp qua Wechat, Alipay, tài khoản ngân hàng nội địa Trung Quốc hoặc thẻ ghi nợ quốc tế.
  • Cách thứ 2: Thanh toán theo hình thức uỷ quyền trên Taobao hoặc 1688. Đối với cách này cần có tài khoản Alipay để xác thực hộ chiếu thì mới có thể thanh toán tiền hàng cho nhà cung cấp.
Bước 4: Chuẩn bị thủ tục hải quan
Chuẩn bị thủ tục hải quan

Chuẩn bị thủ tục hải quan

Bên nhập hàng Trung Quốc cần chuẩn bị đầy đủ hồ sơ bao gồm các loại giấy tờ sau đây:

  • Chứng từ bắt buộc gồm có: Tờ khai hải quan, hợp đồng thương mại, hoá đơn thương mại, vận tải đơn và phiếu đóng gói hàng hoá.
  • Các loại chứng từ khác: Giấy chứng nhận xuất xứ (C/O), chứng nhận kiểm dịch thực vật và các loại giấy chứng nhận khác.
Bước 5: Đăng ký kiểm tra chuyên ngành

Trong quy trình nhập hàng Trung Quốc về Việt Nam đối với các mặt hàng thuộc danh mục cần kiểm tra chất lượng. Bên nhập khẩu hàng hoá sẽ đăng ký kiểm tra và nhận giấy báo hàng tới để đảm bảo hàng hóa có chất lượng theo đúng quy định của pháp luật.

Bước 6: Khai và truyền tờ khai hải quan
Khai và truyền tờ khai hải quan

Khai và truyền tờ khai hải quan

Sau khi nhận được giấy báo hàng tới bên nhập hàng cần cung cấp tờ khai hải quan. Khi có kết quả phân luồng từ bên hải quan, bên mua hàng sẽ chuẩn bị các loại chứng từ theo đúng kết quả được phân luồng. Trong đó: Luồng xanh là đúng quy định, luồng vàng cần kiểm tra sơ về lô hàng và luồng đỏ sẽ kiểm tra chi tiết hơn (có thể phát sinh thêm chi phí).

Bước 7. Nộp thuế nhập khẩu

Để có quy trình nhập hàng Trung Quốc thuận lợi thì người nhập hàng cần nộp các khoản thuế gồm:

  • Thuế GTGT (VAT)
  • Thuế nhập khẩu hàng hoá
  • Một số mặt hàng cần mua thêm thuế như: Thuế tiêu thụ đặc biệt, thuế môi trường...
Bước 8: Vận chuyển hàng hóa về kho

Khi đã hoàn tất quá trình thông quan hàng hoá, bên nhập hàng sẽ nộp phí và nhận phiếu giao nhận để bốc hàng lên xe, vận chuyển về kho.

>> Nhìn chung quy trình nhập hàng Trung Quốc về Việt Nam qua nhiều bước và khá phức tạp, cần chuẩn bị nhiều loại giấy tờ để thông quan hàng hoá. Chính vì vậy, giải pháp hữu hiệu được nhiều doanh nghiệp/chủ shop lựa chọn là sử dụng dịch vụ nhập hàng Trung Quốc của bên trung gian để được hỗ trợ từ A đến Z.

>> Xem thêm: Các cách nhập hàng Trung Quốc cho dân buôn mới giá sỉ tận gốc 2024.

Những lưu ý khi nhập hàng Trung Quốc

Những lưu ý khi nhập hàng Trung Quốc

Những lưu ý khi nhập hàng Trung Quốc

Bên cạnh tìm hiểu quy trình nhập hàng Trung Quốc về Việt Nam ở trên, bạn cũng nên nắm rõ những lưu ý dưới đây:

  • Tìm hiểu kỹ về nhà cung cấp: Kiểm tra uy tín và số năm hoạt động kinh doanh của nhà cung cấp. Yêu cầu mẫu sản phẩm trước khi đặt hàng số lượng lớn.
  • Đảm bảo chất lượng hàng hóa: Kiểm tra tiêu chuẩn chất lượng và chứng nhận của sản phẩm. Kiểm tra trước khi giao hàng để đảm bảo chất lượng hàng hoá, tránh những rủi ro không đáng có.
  • Xác định rõ các điều khoản thương mại: Thỏa thuận rõ về giá cả, số lượng, thời gian giao hàng và đưa ra các quy định cụ thể về phương thức thanh toán và vận chuyển.
  • Tìm hiểu quy định pháp lý: Kiểm tra các quy định về nhập khẩu tại Việt Nam và đảm bảo tuân thủ các yêu cầu về thuế, hải quan.
  • Cân nhắc rủi ro tỷ giá: Theo dõi biến động tỷ giá để lựa chọn thời điểm thanh toán phù hợp với nhu cầu kinh doanh.
  • Chú ý vấn đề vận chuyển và bảo hiểm: Lựa chọn phương thức vận chuyển phù hợp và mua bảo hiểm hàng hóa để giảm thiểu rủi ro.
  • Đề phòng hàng giả, hàng nhái: Cẩn thận với các nhà cung cấp có giá quá rẻ so với thị trường và khi nhập hàng nên yêu cầu chứng nhận xuất xứ và các giấy tờ liên quan.

Cách nhập hàng Trung Quốc qua công ty Trung Gian

Tìm kiếm và lựa chọn nhà cung cấp

Tìm kiếm và lựa chọn nhà cung cấp

Để đơn giản hoá quy trình nhập hàng Trung Quốc thì các công ty trung gian chính là sự lựa chọn hàng đầu hiện nay tránh gặp phải những rủi ro không đáng có, chi phí cao hoặc nhận hàng lâu... Dịch vụ nhập hàng Trung Quốc của Nhaphang 3TM là giải pháp tối ưu dành cho các doanh nghiệp, chủ shop kinh doanh với những lợi ích như:

  • Đội ngũ nhân viên có kinh nghiệm lâu năm sẽ tư vấn nguồn hàng uy tín, giá sỉ tốt tại Trung Quốc.
  • Hỗ trợ người mua thương lượng giá cả với nhà cung cấp để nhập hàng giá tận gốc.
  • Cung cấp đa dạng các phương thức vận chuyển hàng Trung - Việt: Đường bộ, đường biển, đường bay...
  • Hỗ trợ làm thủ tục hải quan, giấy tờ để thông quan hàng hóa từ Trung Quốc về Việt Nam nhanh chóng.
  • Có phí vận chuyển hàng Trung - Việt thấp và cạnh tranh trên thị trường hiện nay. Đặc biệt nhiều ưu đãi khi nhập hàng số lượng lớn.
  • Hệ thống kho bãi rộng lớn tại Hà Nội và Trung Quốc giúp tối ưu chi phí vận chuyển.
  • Thời gian nhận hàng tại Việt Nam nhanh chóng chỉ sau 3-5 ngày làm việc.
  • Giao hàng tại nhà tại theo yêu cầu và ship hàng tại tất cả các tỉnh thành trên cả nước.

>> Tham khảo: Các hình thức vận chuyển Trung Việt mới và tối ưu nhất 2024.

Với những thông tin chia sẻ ở trên sẽ giúp bạn hiểu rõ hơn về quy trình nhập hàng Trung Quốc về Việt Nam. Nếu chưa có kinh nghiệm nhập hàng Trung - Việt hoặc khó khăn về khâu thủ tục hải quan... hãy liên hệ Nhaphang 3TM theo hotline 078.210.1688 để được tư vấn và báo giá cạnh tranh.

Thị trường và nguồn hàng đang biến động ra sao?

Tham gia cùng hơn 5000 người theo dõi để nhận được những thông tin cập nhật mới nhất từ thị trường Trung Quốc. Để lại email và nhận thông tin hàng tuần. Chúng tôi cam kết sẽ không spam bạn!

Bài viết cùng chủ đề Xem thêm »

Cách tìm sản phẩm hot trend trên Taobao kinh doanh ‘1 vốn 4 lời’

Cách tìm sản phẩm hot trend trên Taobao kinh doanh ‘1 vốn 4 lời’

Kinh doanh hàng hot trend trên Taobao được ví như “miếng phô mai béo bở” được nhiều chủ shop kinh doanh lựa chọn với lợi nhuận siêu khủng. Với cách...
Danh mục hàng hóa cấm nhập khẩu vào Việt Nam mới nhất

Danh mục hàng hóa cấm nhập khẩu vào Việt Nam mới nhất

Tìm hiểu danh mục hàng hóa cấm nhập khẩu vào Việt Nam sẽ giúp dân buôn tuân thủ theo pháp luật và tránh những vấn đề liên quan về tài...
Mẹo và kinh nghiệm mua hàng Pinduoduo tiết kiệm

Mẹo và kinh nghiệm mua hàng Pinduoduo tiết kiệm

Pinduoduo là nguồn hàng được nhiều dân buôn lựa chọn với đa dạng các mặt hàng, mẫu mã và giá thành hợp lý. Với những kinh nghiệm mua hàng Pinduoduo...